ความเชื่อเรื่องศาสนาของเขมรมีลักษณะไม่ต่างกับชาวไทยมากนัก
ต่างก็มีศาสนาผีเป็นรากเหง้าเหมือนกัน
ซึ่งความเชื่อแบบศาสนาผีมีให้เห็นเป็นปกติในสังคม ไม่ว่าไทย หรือกัมพูชา
ตัวอย่างที่เป็นรูปธรรม คือศาลผีในหมู่บ้าน หรือในวัดก็มี
แต่มีข้อแตกต่างกันนิดหน่อย ความเชื่อศาสนาผีในกัมพูชาไม่คอยถูกประณามแบบว่าเป็นเรื่องไสยศาสตร์
งมงายอะไรทำนองนั้น
เรียกได้ว่าศาสนาผีในกัมพูชาค่อนข้างมีที่ยืนในสังคมความเชื่อได้ระดับหนึ่ง
อย่างน้อยก็ในแง่วัฒนธรรมศาสนาผียังเป็นที่ยอมรับ นายกรัฐมนตรีฮุน เซน
เป็นคนหนึ่งที่มีทัศคติต่อความเชื่อศาสนาผีในแง่บวก ฮุน เซน เล่าว่า
ในสังคมกัมพูชาความเชื่อเรื่องศาสนาผีเป็นเรื่องไม่อาจปฏิเสธได้
เพราะศาสนาผีอยู่กับชาวเขมรมาเนินนาน ฮุน เซนยังยกตัวอย่างว่า
เมื่อคนตกอยู่สถานการณ์อันตราย หรือภัยใกล้ตัว คนมักอุทานว่า "แม่" คำอุทานว่าแม่ นี้ ฮุน
เซนเล่าว่าเป็นความเชื่อแบบศาสนาผี เพราะศาสนาผีเชื่อกันว่ามีผู้หญิงเป็นใหญ่
![]() |
รูปปั้นยายญาติ เป็นสิ่งศักดิ์ในศาสนาผีที่ชาวเขมรยังให้เคารพศัทธา ในวัดพนมญาติ จังหวัดไพลิน ประเทศกัมพูชา |
สำหรับศาสนาผีในประเทศไทยแม้ยังอิทธิผลมาก แทรกซัมอยู่ในวิถีชีวิตชาวไทยทั่วไป แต่ศาสนาผีมักถูกประณามว่าเป็นความเชื่อแบบไร้เหตุผลเสมอ แต่ทว่าความจริงแล้วศาสนาผีสามารถแทรกซึมไปแทบทุกอณุของพิธีกรรมพุทธ/วัฒนธรรมไทย เรียกว่าโดยเนื้อหาสาระแล้วคนไทยได้รับอิทธิพลจากศาสนาผีมากกว่าพุทธเสียอีก ตัวอย่างที่เห็นชัด คือศาลหลักเมืองและพระสยามเทวาธิราชก็เป็นความเชื่อแบบศาสนาผี อันนี้ สุจิตต์ วงษ์เทศได้กล่าวไว้ครับ
สรุปแล้วศาสนาผีที่กัมพูชายังมีอิทธิผลต่อความเชื่อของชาวเขมรอยู่มาก
และยังได้รับความเคารพนับถืออย่างน้อยในแง่วัฒนธรรมชาวเขมรยังให้เคารพนับถือพอสมควร
ไม่ถูกกล่าวร้ายป้ายสีในทำนองว่าไสยศาตร์ งมงายอะไรแบบนั้นสักเท่าไร
ซึ่งต่างกับศาสนาผีในไทยมักถูกประณามว่าไร้สาระ
แต่ความจริงสาระของศาสนาผีแทรกอยู่ในวัฒนธรรมไทยหลายอย่างไร
แม้กระทั่งพิธีกรรมพระสวดพระอภิธรรมของพุทธศาสนาก็เป็นพิธีเรียกขวัญของศาสนาผีมาก่อน
แต่เมื่อพุทธศาสนาเข้ามาไทยก็นำเอาพิธีเรียกขวัญซึ่งเป็นพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ของพื้นเมืองเป็นส่วนหนึ่งพุทธศาสนา
โดยนำเอาพระอภิธรรมเข้าสวดแทน ซึ่งข้อมูลทำนองนี้ สุจิตต์ วงษ์เทศได้พูดไว้นานแล้ว
#Talkkhmer #เล่าเรื่องเขมร #ศาสนาผี